Chế độ ăn giúp người bệnh tiểu đường tăng cân

Ông thường uống sữa dành cho người bệnh tiểu đường, đo đường huyết thường xuyên. Xin bác sĩ tư vấn giúp làm thế nào để sức khỏe của bố tôi tốt hơn?

Phương Lý (Thanh Hóa)

Thông thường, với bệnh tiểu đường, tính tới thời điểm bệnh được chẩn đoán phát hiện thì sự rối loạn chuyển hóa đường đã diễn ra một thời gian trước đó, do vậy, bố bạn bị sụt cân là không thể tránh khỏi. Sụt cân sẽ tiếp tục diễn ra trầm trọng nếu bệnh nhân không tuân thủ hướng dẫn điều trị.

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng để điều trị cũng như hỗ trợ các thuốc hạ đường huyết phát huy tác dụng, đồng thời giúp bố của bạn không bị giảm cân tiếp và sẽ đạt được cân nặng lý tưởng. Bố bạn cần duy trì chế độ ăn với nhiều loại thực phẩm khác nhau hằng ngày. Nên sử dụng các loại thực phẩm ít gây tăng đường huyết như gạo lức, đậu đỗ, rau xanh. Bên cạnh đó, nên ăn thịt nạc, cá nạc, đậu hũ. Cần hạn chế các thực phẩm gây tăng đường huyết như bánh kẹo, chè, kem, nước ngọt, các loại trái cây ngọt như xoài, sầu riêng, nhãn, vải... Hạn chế thực phẩm giàu chất béo bão hòa như da, phủ tạng động vật. Nên ăn 3 bữa chính và 1 - 2 bữa phụ mỗi ngày. Bữa phụ có thể dùng sữa dành riêng cho người đái tháo đường, lựa chọn các trái cây ít ngọt như bưởi, thanh long, táo...

Giữ vững thành phần và thời gian ăn là quan trọng, kết hợp với thể dục thể thao thường xuyên chính là phương pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất. Tuy nhiên, chế độ ăn cụ thể phải dựa trên từng bệnh nhân, cân nặng, lượng đường trong máu, bệnh đã có các biến chứng hay chưa. Do vậy, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ đang theo dõi và điều trị.

BS. Đỗ Ngọc